Người dân, doanh nghiệp ở nông thôn được hỗ trợ nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Xem cỡ chữ

Thời gian tới, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) sẽ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, đặc biệt người dân ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa truy cập và nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại các bưu cục, điểm Bưu điện văn hóa xã.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn cùng đại diện Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, VNPT, Vietnam Post, NEAC tại cuộc họp về đẩy mạnh Cổng dịch vụ công quốc gia

Đã có hơn 9.300 hồ sơ đăng ký 8 nhóm dịch vụ trên Dichvucong.gov.vn

Ngày 19/12, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp với Bộ TT&TT, Tập đoàn VNPT và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam nhằm phối hợp đẩy mạnh Cổng dịch vụ công quốc gia. Cuộc họp có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn.

Ngày 9/12 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia với mong muốn tạo một cầu nối điện tử “thực chất, liên tục, hiệu quả” giữa Chính phủ với người dân, doanh nghiệp trong cả nước. Cổng dịch vụ công quốc gia được thiết lập tại một địa chỉ duy nhất www.dichvucong.gov.vn là đầu mối cung cấp thông tin, hỗ trợ việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị liên quan đến thủ tục hành chính trong tất cả các ngành, lĩnh vực, tại tất cả các địa phương.

Tại thời điểm khai trương, Cổng dịch vụ công quốc gia tập trung tích hợp 8 dịch vụ công. Trong đó, người dân có thể thực hiện 5 dịch vụ gồm: Đổi giấy phép lái xe; Cấp giấy phép lái xe quốc tế; Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp; Cấp điện mới từ lưới điện trung áp; Cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do hỏng, mất. Doanh nghiệp có thể thực hiện 6 dịch vụ là: Thông báo hoạt động khuyến mại; Đăng ký hoạt động khuyến mại; Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp; Cấp điện mới từ lưới điện trung áp; Cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do hỏng, mất; nhóm cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (19 thủ tục hành chính).

Thông tin tại buổi họp, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, chỉ sau vài ngày khai trương, Cổng dịch vụ công quốc gia đang có hơn 11.300 tài khoản được tạo, hơn 9.300 hồ sơ đăng ký 8 nhóm dịch vụ công trên Cổng. Trong đó chủ yếu là các yêu cầu thực hiện đổi giấy phép lái xe, cấp điện mới từ lưới điện trung áp, hạ áp; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do hỏng, mất; thông báo hoạt động khuyến mại...

“Điều này cho thấy sự đúng hướng trong chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia nhằm mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và mang lại cải cách trong các cơ quan hành chính nhà nước”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Sẽ tích hợp bản đồ số Vmap, mã bưu chính lên Cổng dịch vụ công quốc gia

Phát biểu tại cuộc họp ngày 19/12, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn cho biết, hiện Bộ Nội vụ, Học viện Hành chính quốc gia và Vietnam Post đang phối hợp để xây dựng chương trình đào tạo nguồn nhân lực các cấp để đảm bảo nhân viên Bưu điện có trình độ như chuẩn của cán bộ viên chức, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Để đẩy mạnh việc định danh xác thực, Bộ TT&TT đã giao cho các đơn vị như Trung tâm chứng thực điện tử quốc gia (NEAC) và Vietnam Post khẩn trương triển khai tại các giải pháp để tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Với việc tuyên truyền về Cổng dịch vụ công quốc gia, Bộ TT&TT sẽ yêu cầu các đơn vị liên quan thuộc Bộ tổ chức thông tin, tuyên truyền đến đông đảo người dân, doanh nghiệp trên cả nước. Đặc biệt, sẽ huy động sự vào cuộc của hệ thống loa truyền thanh cơ sở để đảm bảo từng người dân đều nắm rõ các thông tin liên quan đến Cổng dịch vụ công quốc gia.

Ông Nguyễn Quốc Vinh, Thành viên Hội đồng Thành viên Vietnam Post cho biết, với dữ liệu khách hàng đã được xác minh, Vietnam Post sẽ hỗ trợ Cổng dịch vụ công quốc gia trong việc kiểm tra chéo thông tin của cá nhân, tổ chức 

Theo ông Nguyễn Quốc Vinh, Thành viên Hội đồng Thành viên Vietnam Post, thực hiện chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ về việc phối hợp xây dựng, tích hợp giải pháp định danh, xác thực điện tử trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Vietnam Post đã xây dựng hệ thống định danh xác thực PostID. Qua kiểm thử, hệ thống cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Để triển khai rộng rãi, Vietnam Post đã tổ chức đào tạo, tập huấn cho các Bưu điện tỉnh, thành phố.

Đối với việc định danh, xác thực điện tử, thời gian tới đây, Vietnam Post sẽ tập trung đẩy mạnh việc tạo tài khoản cho các tổ chức, cá nhân để đăng nhập vào Cổng dịch vụ công quốc gia. Việc tạo tài khoản sẽ được thực hiện linh hoạt dưới nhiều hình thức để tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức.

Theo đó, các cá nhân, tổ chức có thể tự đăng ký trên hệ thống PostID, sau đó mang giấy tờ đến điểm Bưu điện gần nhất để kiểm tra, xác minh, kích hoạt tài khoản, hoặc trực tiếp đến điểm giao dịch của Vietnam Post xuất trình giấy tờ để được hỗ trợ tạo tài khoản. Ngoài ra, các nhân viên Bưu điện cũng chủ động giới thiệu và tạo tài khoản PostID cho các khách hàng khi sử dụng các dịch vụ của Vietnam Post.

Với những dữ liệu khách hàng hiện có, Vietnam Post sẽ cung cấp tài khoản PostID cho các cá nhân, tổ chức đã được xác minh này và tuyên truyền, hướng dẫn để khi cá nhân, tổ chức có yêu cầu nộp hồ sơ trực tuyến sẽ sử dụng để đăng nhập vào Cổng dịch vụ công quốc gia. Bên cạnh đó, với dữ liệu khách hàng đã được xác minh, Vietnam Post cũng sẽ hỗ trợ Cổng dịch vụ công quốc gia trong việc kiểm tra chéo thông tin của cá nhân, tổ chức.

Đáng chú ý, ông Nguyễn Quốc Vinh cho biết, để gia tăng lượng người truy cập, sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia trong thời gian tới, Vietnam Post sẽ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, đặc biệt người dân ở địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa truy cập và nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại các bưu cục, điểm Bưu điện văn hóa xã.

Ngoài ra, Vietnam Post cũng sẽ phối hợp tích hợp bản đồ số Vmap, mã bưu chính quốc gia lên Cổng dịch vụ công quốc gia để tăng tiện ích, thu thú cá nhân, tổ chức truy cập, sử dụng các dịch vụ.

Một trong những nội dung nhận được sự quan tâm của nhiều đại biểu là việc đối soát, thanh toán các khoản phí, lệ phí, giải quyết các vấn đề phát sinh cũng sẽ khá phức tạp. Vì vậy, cần phải có đơn vị có năng lực, khả năng đứng ra làm đầu mối giữa người dân, đơn vị thanh toán.

Tại buổi làm việc, đại diện Vietnam Post khẳng định, với mạng lưới lên tới hơn 13.000 điểm phục vụ, phủ rộng đến tận cấp xã cùng kinh nghiệm nhiều năm thực hiện thu hộ, chi hộ cho các cơ quan nhà nước, người dân và doanh nghiệp với mức trung bình đạt 17 triệu giao dịch/tháng, Vietnam Post hoàn toàn có thể đảm nhiệm tốt việc nhận hộ, thu hộ các khoản phí, lệ phí khi cá nhâ, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Đánh giá rất cao sự phối hợp đầy trách nhiệm của VietnamPost trong suốt quá trình hình thành và xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng, các điểm phục vụ của Bưu điện, đặc biệt là Bưu điện văn hóa xã có ý nghĩa rất lớn trong triển khai các dịch vụ hành chính công. Văn phòng Chính phủ ủng hộ cách làm của Vietnam Post hiện nay với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng yêu cầu việc kết nối, xác thực thanh toán, trả hồ sơ tại nhà phải đảm bảo mục tiêu tạo thuận lợi nhất, tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân, doanh nghiệp, đồng thời bảo đảm an toàn dữ liệu, bảo mật trên toàn hệ thống.

Cho biết hiện Cổng dịch vụ công quốc gia mới kết nối với 4 Bộ (Giao thông Vận tải, Tài chính, Công hương, Bảo hiểm xã hội) và 58 địa phương, người đứng đầu Văn phòng Chính phủ đề nghị tập đoàn VNPT thời gian tới đẩy nhanh việc kết nối, đưa các dịch vụ công cấp độ 3, 4 lên Cổng.

Nguồn: ICTNew

Bình luận


Mã kiểm tra


 
 

Tìm kiếm